Search

'เสี่ยติ่ง'เผย กมธ.ฯปิดจ๊อบงบคมนาคม ติง'ทล.'ใช้งบจ้างที่ปรึกษา-ซ่อมถนน มากเกิน - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

architectaia.blogspot.com

วันพุธ ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 09.51 น.

‘เสี่ยติ่ง’เผย กมธ.ฯปิดจ๊อบงบคมนาคม ติง‘ทล.’ใช้งบจ้างที่ปรึกษา-ซ่อมถนน มากเกิน

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 5 สิงหาคม 2563 นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ กรรมาธิการและที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการงบประมาณ กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ว่า ในวันนี้คณะกรรมาธิการได้ใช้เวลาในการพิจารณามาแล้วทั้งหมด 16 วัน โดยได้พิจารณางบประมาณของ กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงคมนาคมไปแล้ว โดยมีการพิจารณางบประมาณของหน่วยงานในสังกัด กระทรวงคมนาคม จนครบทุกหน่วยงาน งบประมาณทั้งสิ้น 193,554,304,900 บาท

นายสัมพันธ์ กล่าวต่อว่า ในการพิจารณางบประมาณ กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท คณะกรรมาธิการได้มีการหารือกันเกี่ยวกับ การจ้างที่ปรึกษาซึ่งในแต่ละปีมีการใช้งบประมาณจำนวนมากจึงมีกรรมาธิการสอบถามหน่วยงานว่า เพราะเหตุใดหน่วยงานจึงต้อง จ้างที่ปรึกษาในโครงการก่อสร้างต่าง ๆ ของหน่วยงาน ทั้งที่หน่วยงานมีวิศวกรและสถาปนิกที่มีความสามารถอยู่แล้ว

ทั้งนี้ กรมทางหลวงชนบท ได้ชี้แจงว่า หน่วยงานมีนโยบายให้วิศวกรและสถาปนิก เป็นผู้ออกแบบและดาเนินการโครงการเองอยู่แล้ว แต่ที่ต้องจ้างที่ปรึกษา เพราะการวิเคราะห์ผลกระทบ สิ่งแวดล้อม หรือการจัดทา EIA หน่วยงานไม่สามารถดาเนินการได้เอง ต้องให้บุคคลที่ 3 (Third Party) เป็นผู้ดาเนินการเท่านั้น หน่วยงานจึงต้องมีการจ้างที่ปรึกษาในโครงการต่าง ๆ

นายสัมพันธ์ กล่าวต่อว่า ในการพิจารณางบประมาณของกรมทางหลวง ก็ได้มีกรรมาธิการสอบถามเกี่ยวกับการซ่อมแซมถนนของหน่วยงานว่ามีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ซึ่งหน่วยงานได้ชี้แจง ถึงระดับ การซ่อมแซมบำรุงรักษาถนนว่ามีทั้งหมด 4 ระดับโดยในระดับแรกเป็นการซ่อมบำรุงปกติธรรมดา เช่น การตัดหญ้าพื้น

ระดับที่สอง เป็นการซ่อมบำรุงรักษาตามกำหนดเวลา โดยจะมีการฉาบผิว เมื่อถนนมีอายุ การใช้งาน 3-5 ปี จะมีรอยแตกซึ่งหากน้าเข้าไปในรอยแยกนั้นจะทาให้ถนนเสียหาย จึงต้องมีการฉาบผิวซึ่ง หน่วยงานจะใช้งบประมาณตารางเมตรละ 100 บาท

ระดับที่สาม เป็นการบำรุงรักษาพิเศษ โดยจะเป็นการขุดลื้อถึงชั้นพื้นถนนเพื่อซ่อมบำรุง ซึ่งใช้งบประมาณจำนวนมาก และระดับสุดท้าย คือ การรื้อทาใหม่ทั้งหมดซึ่งจะทำให้เสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก




August 05, 2020 at 09:51AM
https://ift.tt/3gvk8Go

'เสี่ยติ่ง'เผย กมธ.ฯปิดจ๊อบงบคมนาคม ติง'ทล.'ใช้งบจ้างที่ปรึกษา-ซ่อมถนน มากเกิน - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

https://ift.tt/3f9yJq1


Bagikan Berita Ini

0 Response to "'เสี่ยติ่ง'เผย กมธ.ฯปิดจ๊อบงบคมนาคม ติง'ทล.'ใช้งบจ้างที่ปรึกษา-ซ่อมถนน มากเกิน - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Powered by Blogger.