Search

คติสัญลักษณ์ สถาปัตยกรรม - สัปปายะสภาสถาน - ข่าวสด

architectaia.blogspot.com

สัปปายะสภาสถาน - เมื่อ 6 สิงหาคม มีตัวแทนของกลุ่ม มศว คนรุ่นเปลี่ยน ทำกิจกรรมยื่นมองรัฐสภาและวิพากษ์วิจารณ์ รูปแบบของรัฐสภา ที่มีชื่อแสดงจุดมุ่งหมายแนวคิดการออกแบบ ว่า สัปปายะสภาสถาน

ความที่อาคารสัปปายะสภาสถานมียอดที่คนทั่วไปอาจเข้าใจว่าเป็นเจดีย์ในพุทธศาสนา

รูปทรงยอดสุดของสัปปายะสภาสถาน ไม่ใช่เจดีย์หรือสถูป ความหมายของรูปทรงนี้คือ ศูนย์กลางแห่งจักรวาลทัศน์ที่เรียกว่า เขาพระสุเมรุ อันเป็นที่อยู่ของเทวดาในสรวงสวรรค์และบรรดาอสูรเบื้องใต้ของเขาพระสุเมรุ

หัวหน้ากลุ่มสถาปนิกระดับศิลปินแห่งชาติ 3 ท่าน ได้แก่ รศ.ภิญโญ สุวรรณคีรี นายธีระพล นิยม และ นายชาตรี ลดาลลิตสกุล ใช้คติของจักรวาลทัศน์ในหนังสือไตรภูมิกถา เป็นแนวทางเพื่อสะท้อนความเป็นสถาปัตยกรรมไทยร่วมสมัย โดยมีแนวคิดทางการออกแบบที่ให้ความหมายทางนามธรรม คือที่ประชุมอันเป็นที่สบาย เอื้อเฟื้อเกื้อกูล เหมาะสม เป็นสถานที่ที่มีความร่มเย็น

ส่วนเจดีย์ ต้องมีความหมายและความสำคัญที่เกี่ยวกับพระพุทธเจ้า ได้แก่

1.ธาตุเจดีย์ เป็นเจดีย์ที่ (เชื่อว่า) บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า

2.ธรรมเจดีย์ ได้แก่ เจดีย์ที่จารึกพระธรรมของพระพุทธเจ้า เช่น พระไตรปิฎก หรือเจดีย์ที่มีสัญลักษณ์เกี่ยวกับหัวข้อธรรมะที่แฝงอยู่ในรูปแบบหรือองค์ประกอบบางส่วนของเจดีย์

3.บริโภคเจดีย์ เป็นเจดีย์ที่บรรจุเครื่องบริขารของพระพุทธเจ้า หรือเป็นสถานที่ที่แสดงธรรมในบทสำคัญของพระพุทธเจ้า

4.อุเทสิกะเจดีย์ เจดีย์ที่สร้างเพื่อเป็นที่ระลึกแก่พระพุทธเจ้า เช่น พระพุทธรูปต่างๆ (รวมทั้งพระเครื่ององค์เล็กที่ใช้แขวนคอเพื่อระลึกถึงพระองค์)

คำว่าสถูปนั้นมีมาก่อนคำว่าเจดีย์ เป็นสิ่งก่อสร้างที่เกิดจากการพูนเป็นเนินดินหรือก่อสร้างด้วยอิฐหินครอบ หรือบรรจุสิ่งที่เป็นของบุคคล หรือสิ่งของ หรือเรื่องราวที่มีความสำคัญของสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ล่วงไปแล้ว

ดังนั้น ส่วนยอดบนสุดของสัปปายะสภาสถานจึงไม่ใช่ทั้งเจดีย์และสถูป หากเป็นความหมายของสถานที่ที่เหมาะแก่การประชุมของผู้มีสติปัญญา อันเกื้อกูลประโยชน์แก่ประชาชนชาวไทย

อาคารนี้เหมือนดังพื้นที่ในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ อันเป็นที่ประชุมของเหล่าเทวดาที่มีพระอินทร์เป็นประธานเพื่อบำรุงรักษาโลกให้ชาวโลกมีความสุขสบายในชีวิต

โดย...ชวพงศ์ ชำนิประศาสน์




August 16, 2020 at 11:32AM
https://ift.tt/3iNJJuG

คติสัญลักษณ์ สถาปัตยกรรม - สัปปายะสภาสถาน - ข่าวสด

https://ift.tt/3f9yJq1


Bagikan Berita Ini

0 Response to "คติสัญลักษณ์ สถาปัตยกรรม - สัปปายะสภาสถาน - ข่าวสด"

Post a Comment

Powered by Blogger.